vi 028.7307.3636 info@saigonglobaltour.com
028.7307.3636 info@saigonglobaltour.com
vi

Ninh Bình xét nghiệm sàn lọc để cách ly người về từ Hà Nội

Sáng 16-12, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Ninh Bình Vũ Mạnh Dương ký văn bản gửi các đơn vị trong ngành y tế về việc tổ chức xét nghiệm sàng lọc cho người về từ TP Hà Nội.

Theo đó, để kiểm soát và kịp thời ngăn chặn dịch COVID-19 xâm nhập, tỉnh Ninh Bình quyết định thực hiện việc tổ chức xét nghiệm sàng lọc cho người về từ Hà Nội.

Cụ thể, Sở Y tế Ninh Bình đề nghị các đơn vị trong ngành y tế phối hợp với UBND các huyện, TP triển khai lấy mẫu xét nghiệm cho các trường hợp nguy cơ theo chỉ đạo sau: 

Tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho các trường hợp nguy cơ, đặc biệt lưu ý các nhân viên y tế và người bệnh tại các cơ sở y tế, lái xe đường dài, người làm việc tại các nhà hàng, quán ăn phục vụ lái xe đường dài.

ninh binh xet nghiem cach ly nguoi tu ha noi

Riêng người từ Hà Nội về Ninh Bình, đối với người về từ vùng dịch cấp độ 2 (màu vàng) mà chưa tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng COVID-19, người về từ vùng dịch cấp độ 3, 4 và vùng có yếu tố dịch tễ phức tạp (tương đương cấp độ 4), Sở Y tế tỉnh Ninh Bình quy định như sau:

Người về Ninh Bình từ vùng đỏ (cấp độ dịch 4):

– Đối với người đã tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 (có giấy chứng nhận tiêm chủng đủ 2 mũi vắc xin) hoặc đã qua thời gian theo dõi sau điều trị COVID-19 (có giấy chứng minh đã hoàn thành giai đoạn theo dõi và giấy ra viện không quá 6 tháng tính từ thời điểm ra viện):

Tổ chức cách ly tập trung 7 ngày tính từ ngày áp dụng biện pháp cách ly, tiếp tục cách ly tại nhà/nơi lưu trú thêm 7 ngày sau khi cách ly tập trung. Lấy mẫu làm xét nghiệm RT-PCR ít nhất 3 lần vào ngày 1, ngày 7 và ngày 14 trong toàn bộ giai đoạn cách ly hoặc ngay khi có triệu chứng nghi ngờ mắc COVID-19.

– Đối với người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin phòng COVID-19:

Tổ chức cách ly tập trung tối thiểu 14 ngày tính từ ngày áp dụng biện pháp cách ly, tiếp tục cách ly tại nhà/nơi lưu trú thêm 14 ngày sau khi cách ly tập trung. Triển khai lấy mẫu làm xét nghiệm RT-PCR ít nhất 4 lần vào các ngày 1, ngày 7, ngày 14, ngày 28 của toàn bộ giai đoạn cách ly hoặc ngay khi có triệu chứng nghi ngờ mắc COVID-19.

Người về Ninh Bình từ vùng cam (cấp độ dịch 3):

– Đối với người đã tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 (có giấy chứng nhận tiêm chủng đủ 2 mũi) hoặc đã qua thời gian theo dõi sau điều trị COVID-19 (có giấy tờ chứng minh đã hoàn thành giai đoạn theo dõi và giấy ra viện không quá 6 tháng tính từ thời điểm ra viện):

Tổ chức cách ly tại nhà tối thiểu 7 ngày tính từ ngày áp dụng biện pháp cách ly. Triển khai lấy mẫu làm xét nghiệm RT-PCR ít nhất 2 lần vào ngày đầu và ngày cuối của giai đoạn cách ly hoặc ngay khi có triệu chứng nghi ngờ mắc COVID-19. 

Tiếp tục tự theo dõi sức khỏe, hạn chế tiếp xúc thêm 7 ngày sau giai đoạn cách ly tại nhà hoặc ngay khi có triệu chứng nghi ngờ mắc COVID-19.

– Đối với người chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19: 

Tổ chức cách ly tại nhà tối thiểu 14 ngày tính từ ngày áp dụng biện pháp cách ly. Triển khai lấy mẫu làm xét nghiệm RT-PCR ít nhất 2 lần vào ngày đầu và ngày cuối của giai đoạn cách ly hoặc ngay khi có triệu chứng nghi ngờ mắc COVID-19.

Người về Ninh Bình từ vùng vàng (cấp độ dịch 2):

– Đối với người chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19:

Tổ chức cách ly tại nhà tối thiểu 7 ngày tính từ ngày áp dụng biện pháp cách ly. Triển khai lấy mẫu làm xét nghiệm RT-PCR 2 lần vào ngày đầu và ngày cuối của giai đoạn cách ly hoặc ngay khi có triệu chứng nghi ngờ mắc COVID-19. 

Tiếp tục tự theo dõi sức khỏe, hạn chế tiếp xúc thêm 7 ngày sau giai đoạn cách ly tại nhà.

Với những người về Ninh Bình từ vùng dịch cấp dịch độ 1, 2 và đã tiêm đủ ít nhất 2 liều vắc xin phòng COVID-19: 

– Phải thưc hiện khai báo y tế với Trạm y tế địa phương để được hướng dẫn cách ly y tế tạm thời tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm PCR gộp mẫu, sau khi âm tính mới được làm việc và sinh họat bình thường.

ninh binh xet nghiem cach ly nguoi tu ha noi

Riêng người về Ninh Bình trong thời gian ngắn (dưới 2 ngày) thì không phải cách ly tạm thời và lấy mẫu xét nghiệm tại Ninh Bình nhưng phải xuất trình được kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 bằng phương pháp PCR trong 48 giờ.

Các trường hợp đến, về Ninh Bình công tác theo sự chỉ đạo của các cấp bộ, ngành Trung ương và cấp tỉnh và các trường hợp đặc biệt khác thì nơi tiếp nhận người đến làm việc hoặc lưu trú phải báo cáo và thực hiện theo chỉ đạo của Ban phòng chống dịch COVID-19 tỉnh.

Theo tuoitre.vn

Leave a Reply